Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Đại Lộc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Ngày 25 tháng 01 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc đã phối hợp với Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Đại Lộc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Tham dự Hội nghị có đầy đủ các vị Hội thẩm nhân dân và cán bộ công chức Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc.

Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Đại Lộc nhiệm kỳ 2016-2021 có 20 đồng chí, trong đó có 14 nam và 06 nữ. Tất cả các Hội thẩm nhân dân có trình độ từ đại học trở lên (có 13 đồng chí đại học Luật), đều đã tốt nghiệp trung cấp chính trị trở lên, là cán bộ thuộc các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, các cơ quan, ban ngành của huyện. Các vị Hội thẩm là đại diện của nhân dân tham gia xét xử để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế và của công dân, bảo vệ sự công bằng xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Năm 2020, Hội thẩm Toà án nhân dân huyện đã tích cực tham gia công tác xét xử với tinh thần nhịêt tình và ý thức trách nhiệm cao. Khi tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã giành nhiều thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, lắng nghe ý kiến, dư luận trong quần chúng nhân dân, đã đóng góp nhiều ý kiến chính xác, phù hợp với pháp luật. Trong các phiên tòa xét xử, các vị Hội thẩm cùng với Thẩm phán làm rõ các tình tiết, chứng cứ xác định sự thật khách quan của vụ án, ban hành bản án, quyết định đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tòa án đã tạo được không khí dân chủ, tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các vị hội thẩm hoạt động có hiệu quả; trong phạm vi chức năng nhiệm vụ kịp thời đề xuất Tòa án cấp trên cấp tài liệu cần thiết cho các vị Hội thẩm để các vị tham gia xét xử được tốt, kịp thời thăm hỏi động viên các vị HTND trong các ngày lễ, tết, khi ốm đau, hoạn nạn… Hằng năm Tòa án đã phối hợp với Lãnh đạo Đoàn Hội thẩm phát động, tổ chức đăng ký thi đua, bình xét thi đua, kịp thời đề nghị khen thưởng đối với các vị Hội thẩm có thành tích công tác xuất sắc và tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác xét xử.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ xét xử, các vị HTND cũng đã tham gia đầy đủ các đợt tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh Quảng Nam tổ chức; tham dự các phiên tòa rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến thẳng thắn, chân thành xây dựng Tòa án theo tinh thần cải cách tư pháp. Cuối năm, nhiều vị HTND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác, được Tòa án cấp trên khen thưởng như: Đồng chí Võ Nam Phước được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; các đồng chí Nguyễn Đình Bạn, Lê Thị Kim Phụng, Nguyễn Công Hiền được Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen.

Năm 2021, Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Đại Lộc tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong năm qua, quyết tâm vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia xét xử các vụ án theo sự phân công của Chánh án, đảm bảo tính khách quan, công minh khi xét xử với tinh thần “Phụng công thụ pháp, chí công vô tư”, đảm bảo không xét xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử, vừa góp phần giữ vững kỷ cương phép nước, đem lại sự công bằng cho xã hội, vừa góp phần phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.
Tác giả bài viết: Đặng Thị Thảo – Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Công Đoàn Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc tổ chức sinh nhật quý 3 năm 2022.

Thực hiện chương trình hoạt động Công đoàn năm 2022, chiều ngày 11/7/2022, BCH Công …

X