Phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm năm 2020

Thực hiện Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Tòa án nhân dân tối cao và Quy chế phối hợp số 01/QCPH-VKS-TA ngày 09/4/2018 của Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân – Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam; nhằm nâng cao kỹ năng xét xử, chất lượng điều hành phiên tòa của Thẩm phán và kỹ năng, chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên theo yêu cầu cải cách tư pháp.
Vào ngày 10 tháng 9 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với các bị cáo Đỗ Văn Thành, sinh năm 1988, trú tại: khu Nghĩa Hiệp, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Hội đồng xét xử: Đ/c Trương Văn Triệu – Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân: Đ/c Trần Mậu Sáu và đ/c Bùi Thị Hoanh; Kiểm sát viên: Đ/c Trịnh Thị Thu Hiếu; Thư ký phiên tòa: Đ/c Nguyễn Thị Kim Oanh.

Nội dung vụ án: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 13/5/2020, Đỗ Văn Thành do không có tiền mua ma túy sử dụng nên nảy sinh ý định tìm nhà dân nào sơ hở để trộm cắp tài sản. Thành đi bộ đến khu Song Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa thì thấy nhà anh Đỗ Ngọc Lưu cửa mở và không có ai ở nhà nên Thành đi thẳng vào nhà, đến phòng khách Thành nhìn thấy phía sau cầu thang, trên bàn học có 01 máy tính xách taymàu đen, nhãn hiệu Dell, màn hình 15inch. Thành tiến đến vị trí máy tính, quan sát xung quanh không có ai nên Thành lấy trộm máy tính và nhanh chóng tẩu thoát ra ngoài. Sau khi trộm được máy tính, Thành đem bán cho Lưu Phước Thanh với giá 2.000.000đồng và tiêu xài hết.
Trước đó, khoảng 09 giờ ngày 14/4/2020, Đỗ Văn Thành điều khiển xe máy đến xã Đại Chánh để thăm dì. Khi đến cầu Khe Đá thuộc thôn Tập Phước, xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, Thành phát hiện nhà bà Huỳnh Thị Lệ không có người ở nhà nên Thành lén lút vào nhà lấy trộm 01 can đựng 26 lít dầu phộng rồi điều khiển xe chở can dầu phộng xuống thị trấn Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn bán được số tiền 2.025.000đồng và tiêu xài hết.
Tại phiên tòa, bị cáo Thành khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc đã truy tố. Sau khi cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Thành 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc và Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc đã tổ chức phiên họp để rút kinh nghiệm xét xử với sự tham dự của Lãnh đạo hai cơ quan, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Lộc. Phiên họp rút kinh nghiệm đã đánh giá những ưu điểm và chỉ ra một số thiếu sót của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa và rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử. Đây là phiên tòa rút kinh nghiệm có sự chuẩn bị tốt, nội dung vụ án và diễn biến phiên tòa được diễn ra đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Oanh – Thư ký TAND huyện Đại Lộc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Công Đoàn Tòa án nhân dân huyện Đại Lộc tổ chức sinh nhật quý 3 năm 2022.

Thực hiện chương trình hoạt động Công đoàn năm 2022, chiều ngày 11/7/2022, BCH Công …

X